Tên đăng nhập   mật khẩu 
Quảng cáo | Mất mật khẩu | Đăng ký thành viên 
CGNEWS  
Tin Zidean
CG NEWS
Tin CGEZINE
Điểm tin CG
Điểm tin VFX
Tutorials
Chuyên đề CG
English News
Chuyên đề
Kiến thức
Đồ họa
Nhiếp ảnh
Web
Flash
3D
Typography
Khoa học & Công nghệ
Tìm kiếm  
 
 
Tin tức Đồ họa  

Điểm tin CG

Thị trường GPU - Thay đổi để sống còn

VOZ - Người tiêu dùng luôn muốn được tận hưởng những công nghệ mới. Nhà kinh doanh công nghệ hiểu điều đó, và họ rất muốn thỏa mãn mong muốn đó của khách hàng. Nhưng khát vọng thường không đi đôi với thực tế. Kinh doanh làm sao để vẫn có lãi mà phát triển mà vẫn không thụt lùi về công nghệ, đó là bài toán khó cho bất kỳ hãng kinh doanh về công nghệ nào.

Trang tin X-bit labs đã thực hiện một cuộc phỏng vấn đặc biệt với 2 nhân viên cao cấp nhóm sản phẩm đồ họa của AMD: David Cummings và Dave Nalasco. David hiện là Giám đốc bộ phận marketing sản phẩm, đồ họa rời để bàn, và Dave là quản lý cao cấp về marketing kỹ thuật. Cả 2 đều có thâm niên làm việc cho ATi tới 10 năm và hiện vẫn làm tốt vai trò của mình tại AMD

Bài phỏng vấn bàn về 4 vấn đề:

  1. Mảng kinh doanh và thị trường card đồ họa ngày nay
  2. Bộ xử lý đồ họa: Chiến lược và Thiết kế
  3. Các sản phẩm đồ họa tương lai
  4. GPU đa chức năng (GPGPU) phổ thông? Nó đã phổ thông rồi... gần như thế!

Sau đây là trích lược nội dung cuộc phỏng vấn này. Bạn đọc lưu ý, thời gian dùng trong buổi phỏng vấn là cuối 2008, do đó sẽ cần "cộng" thêm đôi chút thay đổi để "phù hợp" với thời điểm hiện tại. Chúng tôi có bỏ qua một vài câu hỏi không thiết thực hay phù hợp với thị trường Việt Nam.


 

Mảng kinh doanh và thị trường card đồ họa ngày nay

X-bit labs: Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu ảnh hưởng như thế nào đến tình hình kinh doanh card đồ họa của hãng?

David: Tôi không ngại khi cho rằng hầu hết các công ty bán dẫn đều chịu sự tác động của cơn suy thoái kinh tế toàn cầu. Chúng tôi đã cập nhật lại tình hình kinh doanh trong Quý 4 (04/12/2008), cho thấy doanh thu Quý này của hãng sẽ tương đối thấp so với Quý 3. Tôi không thể cung cấp thêm nhiều hơn được vì chúng ta vẫn ở trong Quý 4 và chưa thể báo cáo doanh thu cho đến 22/01/2009 tới.

X-bit labs: Sự xuống dốc của nền kinh tế sẽ ảnh hưởng thế nào đến sự phát triển của thị trường?

David: Như lịch sử từng xảy ra, sự suy thoái kinh tế lại sẽ xuất hiện như một phần của kinh tế toàn cầu. Trong suốt giai đoạn suy thoái, chính sách cực kỳ quan trọng với các công ty là phải tiếp tục cải tiến theo từng thị trường tương ứng, cũng như phát triển sản phẩm mới dựa trên những công nghệ mới, đem lại lợi ích mới cho người dùng cuối. Chúng tôi đã thực hiện điều này đối với dòng sản phẩm ATI Radeon HD 4000, sau khi đã tính toán lại "hiệu năng trên từng đồng đô-la" dành cho card đồ họa, và kết quả mang lại sự tăng trưởng lượng hàng bán ra cũng như thị phần giành được.

X-bit labs: Ông có nghĩ rằng do người tiêu dùng giảm chi tiêu, nên những công ty như ATI hay NVIDIA sẽ tập trung vào việc phát triển các sản phẩm đồ họa chủ đạo hoặc phù hợp với người tiêu dùng bình thường, thay vì các model cao cấp?

David: Chúng tôi từng cho ra những sản phẩm đồ họa hoàn chỉnh và gây ấn tượng trong suốt quá trình kinh doanh của công ty. Dòng sản phẩm HD 4000 của chúng tôi là minh chứng mạnh mẽ cho điều đó, từ dòng card đáng giá HD 4350 cho đến HD 4870 X2 - là card đồ họa tiếp tục khẳng định chạy nhanh nhất thị trường hiện nay. Nếu chúng tôi nhận thấy lượng hàng bán ra đang giảm ở phân khúc này nhưng tăng lên ở phân khúc khác, thì chúng tôi sẵn sàng cho việc đó (tập trung vào dòng sản phẩm có giá trị kinh doanh hơn).

Về việc xác định những dòng sản phẩm trong tương lai, cách tiếp cận mang tính hiệu quả kỹ thuật mà chúng tôi đã áp dụng cho dòng sản phẩm HD 3000 và hoàn thiện được ở dòng HD 4000 (còn được xem như là "chiến lược Sweet Spot" của chúng tôi) giúp hãng có được sự linh hoạt rất cao trong việc tạo ra một con chip đồ họa đóng vai trò như một "khuôn mẫu phát triển chung" cho toàn bộ sản phẩm của hãng. Phương pháp này tạo cho hãng một phạm vi rộng trong quá trình sản xuất những sản phẩm phù hợp cho từng phân khúc thị trường.

X-bit labs: Liệu ATI/AMD có cắt giảm chi phí dùng cho nghiên cứu và phát triển (R&D) do cuộc khủng hoảng kinh tế không?

David: Như đã đề cập ở trên, sự cải tiến sẽ là then chốt quyết định trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Chúng tôi vẫn duy trì nhịp độ nghiên cứu và cải tiến nhằm cho phép hãng giữ được sự đứng đầu về công nghệ trong thị trường đồ họa.

X-bit labs: Có khá nhiều vấn đề xảy ra trong ngành sản xuất card đồ họa trong mấy năm gần đây. Hãng có thấy sự thay đổi trong nhu cầu của thị trường card đồ họa nói chung và những đòi hỏi của người dùng không?

David: Chúng tôi hoàn toàn thấy được những thay đổi này và thực sự chúng là nguyên nhân chính vì sao ATI và AMD lại liên kết với nhau. Thứ nhất, chúng tôi muốn có các giải pháp nền tảng (CPU, GPU, chipset) có sức thuyết phục để cung cấp cho các đối tác OEM và các đối tác phân phối. Thứ hai, chúng tôi muốn có các sản phẩm đồ họa tích hợp (IGP) mạnh mẽ. Thứ ba, chúng tôi muốn tiếp tục phân phối các sản phẩm đồ họa rời đặc biệt. Và chúng tôi đã thành công trên cả 3 lĩnh vực đó.

X-bit labs: Đâu là thị trường mà ATI muốn nhắm đến trước hết, dựa trên cơ sở tăng trưởng doanh thu: card rời để bàn, card rời di động, và card chuyên nghiệp?

David: Chúng tôi đã có những sản phẩm tốt nhất ở cả 3 lĩnh vực. Dù sao khi nói đến những thị trường chưa khai thác, cơ hội tốt nhất của chúng tôi là đồ họa chuyên nghiệp. Con số thị phần chia sẻ hiện tại không phản ánh hết tính cạnh tranh từ sản phẩm chuyên nghiệp của hãng. Chúng tôi có ý định thay đổi điều đó.

X-bit labs: ATI vừa có thêm một số đối tác AIB (Add-in board) trong năm nay, với một vài cái tên như Gainward, Force 3D, XFX. Liệu đó có là kết quả của dòng GPU rất cạnh tranh HD 4000, hay đó là vì ATI/AMD đã thay đổi cách làm việc với các công ty AIB?

David: Chúng tôi vẫn làm việc tận tình với một nhóm nhỏ các đối tác AIB, đó là sự gắn kết sâu sắc với từng thành viên. Có thể nói rằng, sự thành công to lớn của dòng HD 4000 khiến cho việc kinh doanh cần thiết có thêm nhiều đối tác hơn để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Và chúng tôi đã lựa chọn các đối tác rất cẩn thận.

X-bit labs: Ông có cho rằng những chipset với bộ xử lý đồ họa tích hợp (và ngay cả bộ xử lý trung tâm với nhân đồ họa tích hợp) sẽ ảnh hưởng đến tổng thị phần hiện có (TAM) của card đồ họa trong tương lai không?

David: Đồ họa tích hợp đã từng có ảnh hưởng đáng kể lên đồ họa rời và cho đến nay đã thể hiện rõ sự chia sẻ thị phần thông qua sản lượng hàng bán ra. Thực tế, AMD có mối quan tâm bất biến với đồ họa tích hợp vì chúng tôi không chỉ làm chipset có đồ họa tích hợp, mà chúng tôi còn phát triển một cách tích cực các nhân đồ họa để chúng có thể cùng sản xuất trên một tấm silicon với CPU.

Minh họa - Chipset 790GX với bộ xử lý đồ họa tích hợp ATI Radeon HD 3300



Dù gì đi nữa, tôi tin rằng ở mặt kia của sự bất ổn kinh tế, thị trường đồ họa rời vẫn duy trì tốt trong tương lai có thể nhận thấy trước. Thị phần game trên PC vẫn tồn tại và ổn định. Lĩnh vực tính toán đồ họa tiếp tục tăng trưởng, như những gì được minh chứng từ giao diện người dùng cho đến các ứng dụng mới như Microsoft Photosynth và Seadragon. Ngoài ra, những ứng dụng mới cho GPU như chuyển mã và tính toán dòng cũng có ảnh hưởng nhất định lên doanh số card rời.

 

X-bit labs: Ông có cho rằng sự ra mắt GPU Larrabee của Intel sẽ thay đổi cơ bản thị trường đồ họa rời?

David: Hiện tại, Intel chỉ mới đưa ra "cái nhìn" thoáng qua về ý tưởng con chip Larrabee của họ. Dựa trên những gì họ công bố, chúng ta biết Larrabee sẽ có kiến trúc x86 đa nhân và ngắm đến thị trường đồ họa cá nhân. Nó có thể hoặc không thể xuất hiện theo lịch trình 2009/2010.

Trước hết, tôi thích nêu lại câu nói sau: "Khi tất cả những gì anh có là một cái búa, mọi thứ trong mắt anh sẽ là một cái đinh". Intel đang tận dụng công nghệ x86 của họ và cố gắng áp dụng nó vào mọi thứ mà họ thấy là một thị trường chưa khai phá: đồ họa 3D cá nhân. Thử thách mà họ sẽ gặp là phải tìm cách thuyết phục các nhà phát triển phần mềm, các OEM, các nhà tích hợp hệ thống và nhiều cổ đông... đầu tư thêm chi phí cho Larrabee, hoặc dùng Larrabee để thay thế các giải pháp đồ họa hiện có mà chúng đã tiến bộ rất nhiều trong 2 thập kỷ trước.

X-bit labs: Khác với card đồ họa, tổng thị phần hiện có cho hệ máy video game console đang tăng trưởng với những mức kinh ngạc. Ông có cho rằng video game console sẽ ảnh hưởng đến thị phần của card đồ họa, nếu không muốn nói sẽ là mối đe dọa cho hệ thống PC chơi game nói chung?

David: Tôi nghĩ vấn đề ở đây là, tuy PC game đang phát triển chậm hơn so với video game console, nhưng nó vẫn đang tăng trưởng và đó là điều tốt cho thị trường đồ họa.

Như bạn đã biết, AMD thiết kế đồ họa cho cả Xbox 360 và Nintendo Wii. Đồng thời, chúng tôi còn có một nhóm làm việc sâu sát với cộng đồng phát triển phần mềm. Từ vị trí thuận lợi độc nhất này, chúng tôi đã theo dõi sự tiến triển của thị trường video game. Điều mà chúng tôi chứng kiến được là sự gia nhập của hàng ngàn nếu không muốn nói là hàng triệu người chơi video game, cám ơn Nintendo Wii và các thiết bị di động khác đã đem đến một hướng mới cho video game.

Các gamer nghiệp dư thường không bao giờ được phục vụ đầy đủ. Trong khi đó, có nhiều gamer mà chúng tôi đã phân loại thành phổ thông hoặc "cực ghiền" thì nay sở hữu cả một PC cho game và một chiếc Xbox 360. Thông thường, nhóm này hay chơi một vài thể loại game trên Xbox và thể loại khác ở trên PC.

X-bit labs: Ông có cho rằng sự nổi lên của chuẩn video độ nét cao (HD) sẽ giúp cho thị trường thiết bị đồ họa tăng trưởng không?

David: Chắc chắn là như vậy, và nó đã như thế. Lượng khán giả dùng PC cùng với hệ thống Blu-ray để kết nối với TV HD độ phân giải lên đến 52" thì ngày càng tăng lên. Khi giá của TV LCD ngày một giảm, con số người dùng này sẽ bùng bổ.

------------------------------ ------------

Bộ xử lý đồ họa: Chiến lược và Thiết kế

Chiến lược cho bộ xử lý đồ họa

X-bit labs: Sau khi ATI rời bỏ thị trường IGP (chip đồ họa tích hợp) cho bộ xử lý của Intel, có phải AMD quan tâm đẩy mạnh mảng GPU rời cho cả PC để bàn và di động bằng mọi giá để duy trì thị phần?

David: Như đã có đề cập, trước sự tăng trưởng mạnh mẽ của IGP, rõ ràng nó có một vị thế nhất định trong thị trường. Các giải pháp IGP của chúng tôi cho phép AMD cung cấp cho các đối tác chính xác những chi tiết kỹ thuật hoặc nền tảng mà họ muốn, thường là các hệ thống "toàn diện-AMD". Chúng tôi tin rằng, cách thức lấy khách-hàng-l&agr ave;m-trung-tâm sẽ đem lại những giá trị to lớn cho khách hàng của chúng tôi.

X-bit labs: Cả ATI và NVIDIA trong quá khứ đã thử giới thiệu các phiên bản GPU cao cấp rẻ hơn và nhanh hơn, được xây dựng tên các tiến trình công nghệ mới hơn. Liệu xu thế này có tiếp tục? Hay là có hợp lý không nếu tạo ra các sản phẩm cao cấp mới trong khi vẫn tiếp tục bán các sản phẩm cao cấp cũ ở mức giá thấp hơn?

David: Với cả hai dòng HD 3000 và 4000, chúng tôi đã ra mắt bằng cách bắt đầu với các sản phẩm có hiệu suất cao và dành cho người say mê, và sau đó là các sản phẩm chủ đạo và siêu cấp. Xu hướng này rất có thể được tiếp tục.

------------------------------ ----

Thiết kế cho bộ xử lý đồ họa

X-bit labs: Bước tiến trong thiết kế có thay đổi với các thế hệ GPU không?

David: GPU tiến triển liên tục ở mọi cấp độ, từ tiến trình sản xuất cho đến kiến trúc và vật liệu. Dòng sản phẩm HD 4000 của chúng tôi khác biệt đáng kể so với dòng HD 3000, dù chúng đều khai thác tiến trình 55nm.

X-bit labs: Đâu là hạn chế chính đối với hiệu năng của GPU ngày nay: Mức tiêu thụ điện, băng thông nhớ, hay cái gì khác?

David: Điện và "sản phẩm" phụ của nó là nhiệt độ, là 2 thử thách lớn nhất. Đó cũng là 2 lý do lớn nhất tại sao chúng tôi từ bỏ việc tạo ra những con chip ngày một to hơn và thay vào đó tập trung vào các GPU nhỏ hơn, hiệu năng cao hơn để có thể được thị trường dễ dàng chấp nhận. Và sự chọn lựa đó đã dẫn đến thành công mà chúng tôi đang tận hưởng với dòng HD 3000 và 4000.

ATI Radeon HD 4800 còn được biết là bộ xử lý đồ họa RV770

X-bit labs: ATI từng bị chỉ trích nặng về việc không thêm vào tính năng khử răng cưa toàn màn hình (FSAA) vào các thế hệ bộ xử lý R600/RV670. Nhưng chúng ta thấy bây giờ, NVIDIA cũng quyết định không cải tiến các bộ render sau cùng (RBE) trong thế hệ G200, và Intel cũng muốn bỏ luôn các RBE phần cứng trong Larrabee. Có lẽ, ATI cũng sẽ làm điều tương tự và bước đi đối với R600/RV670 là đúng đắn, nhưng hơi sớm phải không?

Dave: Một bài học mà chúng tôi nhận được từ các thế hệ GPU trước đây là mức độ quan tâm của khách hàng trong việc tối đa hóa hiệu năng ở các thiết lập chất lượng hình ảnh cao. Các phần cứng được chuyên môn hóa hiệu quả hơn các bộ xử lý đa chức năng khi quản lý các tác vụ như khử răng cưa, và đây chính là một trọng tâm trong thiết kế của HD 4000.

Ngoài việc cung cấp chế độ khử răng cưa đa mẫu (MSAA) cực nhanh và mạnh, chúng tôi còn cố gắng kèm theo tính linh hoạt cao độ cho phép đạt đến chất lượng hình ảnh cao hơn, nhờ các tính năng như khử răng cưa theo thích ứng và theo tùy chọn (CFAA). DirectX 10.1 hỗ trợ chúng tôi phơi bày khả năng lập trình cao này đến các nhà phát triển thông qua một API tiêu chuẩn công nghiệp.

X-bit labs: Phải mất bao lâu để tạo ra một phiên bản "giảm kích thước" của một bộ xử lý đồ họa? Ví dụ chuyển từ 65nm sang 55nm với ít thay đổi trong thiết kế nhất?

Dave: Không có câu trả lời đơn giản cho vấn đề này. Nó tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm sự "chín" của công nghệ sản xuất mới, khả năng tối ưu cần thiết để được hiệu năng và lượng điện tiêu thụ mong muốn, cũng như độ ưu tiên và tài nguyên để thiết kế mà chúng tôi dành cho dự án.

------------------------------ --

Sản phẩm đồ họa tương lai

X-bit labs: Rõ ràng, trở thành người đầu tiên giới thiệu các sản phẩm thế hệ tiếp theo là hết sức quan trọng. ATI đã từng đến-trước-thị-trườn g với thế hệ DirectX 9 và chiến thắng cuộc đấu, còn NVIDIA là người giới thiệu GPU DirectX 10 đầu tiên và giành được điều tương tự trong lúc này. Vậy công ty có tự tin rằng hãng sẽ là người đầu tiên ra mắt GPU DirectX 11?

David: Hiện tại, chúng tôi là nhà sản xuất duy nhất hỗ trợ DirectX 10.1, là một trong những cái đầu tiên của chúng tôi. Khi mà mọi tính năng của DirectX 10.1 đều được hỗ trợ bởi DirectX 11, thì nhiều nhà lập trình bắt đầu phát triển trên DirectX 10.1 như là sự chuẩn bị để chuyển sang DirectX 11. Chúng tôi rất tự tin rằng chúng tôi sẽ tạo ra sự "chuyển pha" kịp thời cùng với các nhà lập trình.

X-bit labs: ATI đã có lời giải thích về lý do hãng đã vài lần chuyển sang "chiến lược đa GPU" cho thị trường cao cấp. Nhưng các cấu hình đa GPU hiện đại lại có thiết lập đồng nhất về chip. Có lẽ, sẽ hợp tình hình hơn nếu chúng ta đề cập đến cấu hình được gọi là đa-chip không đồng nhất này (chẳng hạn con chip này để cân bằng tải, còn những con khác dùng để tính toán)?

David: Tất nhiên là chúng tôi còn đang xem xét các tùy chọn đối với tính toán không đồng nhất, tuy nhiên chúng tôi vẫn chưa có quyết định nào tại thời điểm này.

X-bit labs: ATI cũng từng bị chỉ trích nặng đối với cấu hình thiên về texture hơn số học 3:1 hoặc 4:1 có trong các sản phẩm thế hệ DirectX 9 và 10. Nhưng chúng ta có thể trông đợi một tỷ lệ 5:1 hoặc 7:1 cho thế hệ DirectX 11 không, nếu cho rằng DirectX 11 sẽ có nhiều tính năng nặng về tính toán hơn?

Dave: Lúc nào cũng phải thực hiện "công tác tiên đoán" khi muốn quyết định cấu hình tối ưu cho GPU, đặc biệt khi mà các mô hình lập trình thay đổi và phát triển lên. Tức là, chúng tôi phải làm một lượng công việc bao quát trước hết về giả lập và chi tiết hóa nhân vật, và đó là những gì chúng tôi đang cải tiến với các thế hệ. Tôi nghĩ quá trình đó đã đem lại số kết quả tuyệt vời trong vài thiết kế gần đây nhất, và tôi hy vọng xu hướng này sẽ tiếp tục trong các sản phẩm tiếp theo của hãng.

X-bit labs: Đâu là mức độ hiệu năng (TFlops) mà chúng ta nên mong đợi từ các GPU trong 2 - 3 năm nữa? Chúng tôi còn nhớ Phil Hester (cựu CTO của AMD) đã hứa hẹn mức petaFlop trong thập kỷ tới :-)

David: Nhiều hơn thế nữa :-)
X-bit labs: Ông nghĩ gì về card đồ họa gắn ngoài? ATI và Fujitsu Siemens từng ra mắt một thứ gọi là Amilo Booster, nhưng nó được sản xuất hạn chế và được hỗ trợ duy nhất bởi một dòng laptop của một nhà sản xuất...

David: Tôi nghĩ sự bổ sung của Fujitsu cho công nghệ XGP của chúng tôi là sự khởi đầu rất tốt cho một công nghệ rất tiềm năng.

X-bit labs: Ông có cho rằng lúc nào đó trong tương lai sẽ có card đồ họa gắn ngoài trên máy tính để bàn (desktop) không?

David: Máy tính xách tay là lựa chọn hợp lý cho đồ họa gắn ngoài vì nó vừa có nhu cầu tiết kiệm điện cao vừa cần tính cơ động, là những thứ chưa từng thấy đối với desktop khi chúng được dùng trong môi trường gia đình hay văn phòng. Tôi thấy máy desktop sử dụng đồ họa gắn ngoài nếu muốn tăng cường hiệu năng đồ họa mà thôi.

X-bit labs: ATI đã từng đầu tư rất nghiêm túc vào các công nghệ bộ nhớ mới, điều đã giúp hãng rất nhiều khi trở lại những ngày này. Liệu hãng sẽ tiếp tục đầu tư phát triển GDDR? Khi nào chúng ta có thể mong chờ tiêu chuẩn GDDR6?

David: Chúng tôi vẫn đang tích cực phát triển công nghệ bộ nhớ GDDR5. Điều đạt được trong dự án đầu tư này là rất rõ ràng qua việc chúng tôi là nhà cung cấp GPU đầu tiên (và vẫn là duy nhất) có khả năng sử dụng được tiêu chuẩn này. GDDR5 vẫn còn rất mới trong dòng đời sản phẩm của nó, và chúng tôi tin rằng có nhiều điều kiện để tiếp tục cải tiến hiệu năng và khả năng tiết kiệm điện của GDDR5, trước khi cần đến một tiêu chuẩn mới.

X-bit labs: Đâu là lý do mà hãng quyết định từ bỏ trình điều khiển bộ nhớ-vòng (ring-bus)? Chúng ta có thể hy vọng sự trở lại của nó trong tương lai?

David: Giao tiếp ring-bus được dùng trong HD 2900 cần rất nhiều không gian. Sự trở về một giao tiếp nhớ nhỏ hơn cho phép chúng tôi giảm được kích thước tổng thể của dòng HD 4800, một yêu cầu quan trọng với các hệ thống giải trí gia đình (HTPC) và kích thước nhỏ (SFF) trên thị trường.

X-bit labs: ATI từng quảng cáo bus liên thông "Sideport" trên HD 4870 X2, nhưng công nghệ này vẫn chưa được kích hoạt. Ông có thể nhấn mạnh lại những lợi ích tiềm tàng có được khi Sideport được mở không? XIn ông cho biết lý do vì sao nó vẫn bị tắt và khi nào, nó sẽ được kích hoạt?

Dave: ATI CrossFireX Sideport tạo ra một liên kết phụ giữa các GPU, đem lại khả năng tăng cường thêm mức băng thông hiện có. Những cải tiến trong trình điều khiển CrossFireX của chúng tôi đã giảm thiểu đáng kể lượng băng thông cần thiết, nhằm đạt được các mức hiệu năng mong đợi, và nhằm giảm thiểu nhu cầu phải mở sideport trên những chiếc board HD 4870 X2. Chúng tôi vẫn còn tùy chọn để mở nó, nếu chúng tôi gặp phải trường hợp mà băng thông thêm vào có thể đem lại lợi ích về hiệu năng.

X-bit labs: Ngoài Sideport và bộ nhớ hợp nhất (cho 2 GPU), còn có cách nào khác để tăng cường hiệu quả của công nghệ đa-GPU đồng nhất không?

Dave: Chúng tôi đang tiếp tục làm việc với công nghệ CrossFireX, và chúng tôi tin rằng vẫn còn có các cơ hội khác để nâng cao hiệu năng với những kiến trúc phần cứng hiện tại.

------------------------------ --

GPU đa chức năng (GPGPU) phổ thông? Nó đã phổ thông rồi... gần như thế!

X-bit labs: Ông có nghĩ công nghệ GPGPU sẽ trở nên phổ thông? Liệu có thiết thực nếu đầu tư vào đó không?

David: GPU có một thế mạnh riêng của nó, đó là khả năng xử lý song song cực cao và vì thế, nó rất giỏi "bước qua" những khối dữ liệu lớn. Nó nhanh hơn CPU về mặt này. Tôi phải nói là GPGPU có khả năng rất tốt để giành được sự hấp dẫn cho nó cả về các ứng dụng thương mại lẫn người tiêu dùng.

Dave: Đó chính là những gì mà ATI Stream đã khởi đầu. Chúng tôi tin rằng GPU có thể cung cấp một tiềm lực về hiệu năng cực lớn cho mọi tác vụ. Chúng tôi cho nó một sự ưu tiên để hỗ trợ các tiêu chuẩn của ngành, xây dựng một cơ sở hạ tầng cho các công cụ phát triển, và mang lại những khuôn mẫu thiết thực của công nghệ này cho đại đa số người dùng.

X-bit labs: Hãng sẽ nâng cao khả năng tính toán đa chức năng cho GPU của mình trong tương lai chứ?

David: Chúng tôi đã bắt đầu việc này với dòng HD 3000 và 4000 và sẽ tiếp tục làm điều đó trong tương lai.

X-bit labs: Quay về năm 2006, khi AMD mua ATI Technologies, nhiều người cho rằng GPU sẽ trở thành các bộ đồng-xử-lý (co-processor) dấu phẩy động vào thời điểm đó. Nhưng với các sự kiện vừa xảy ra trên thị trường của CPU và GPU, điều này lại có vẻ không đúng. Lúc này các ông có ý kiến gì không?

Dave: Không rõ ai đã nói thế, nhưng tôi nghĩ GPU luôn hấp dẫn hơn là một co-processor dấu phẩy động. Khác với các co-processor cũ, GPU đã trở thành một phần cơ bản của mọi PC, và những chức năng cơ bản như desktop chạy hệ điều hành của bạn đều được thiết kế theo giả định có sự tồn tại của thành phần này.

Điều thú vị vào lúc này là chúng tôi đã phát hiện ra các GPU được trang bị tốt như thế nào để tăng tốc các ứng dụng mà đã từng được tăng tốc bởi các co-processor dấu phẩy động trong những năm 1980, như cơ sở dữ liệu, bảng tính, phân tích số học.

Công nghệ ATI Stream của chúng tôi đem lại những cơ hội lớn để tăng tốc các tác vụ như thế, bằng cách cân bằng tốt hơn cho các khối tác vụ giữa các nhân CPU và GPU trong một hệ thống.


2009 (c) Theo VOZ Express Vietnam

Xem chi tiết bài phỏng vấn trên trang tin đồ họa của VOZ

Diễn đàn VOZforums

Các tin khác  
Con trâu trên tem Tết Kỷ Sửu – 2009
Geng: The Adventure Begins - First Malaysian 3D feature
CityScape 1.6 - Professional urban modeling
Sững sờ nghệ thuật 3D trên đường phố
QUI Packs - TOTAL FREE DOWNLOAD
DeskSpace 1.5.5.4
ToonIt! Photo 2.0
Các ứng dụng đồ họa mã nguồn mở
Free IES Light
Kurv Studios mở khóa học Advanced Cartoon miễn phí
TIÊU ĐIỂM
Website tự học 3D trực tuyến đi vào hoạt động
So sánh giữa 3ds Max | Maya | XSI