Dreams - Fractal Tutorial

» Digital » Digital art |     24-11-2005     | Tác giả: Judaz Đề cử tác phẩm Đặc sắc

Giới thiệu dự án

[b]DREAMS - FRACTAL TUTORIAL[/b]

Từ lâu judaz đã có ý định viết một bài tutorial về Fractal. Hôm nay nhận được khá nhiều thư hỏi về tác phẩm Dreams, nên làm luôn một cái. Bạn có thể coi Dreams ở link sau http://www.zidean.com/d/16627


[b]CHUẨN BỊ[/b]

Bạn phải có Ultra Fractal 3 trở lên, và chắc chắn là bạn đã update public formulas rồi (Nếu chưa thì vào Options>Update public formulas).

Công thức của Dreams là công thức [b]Mandelbrot[/b] (default) mặc định của UF, dùng cho tất cả các layer.

[b]LAYER 1[/b]
[i]Xương sống[/i]


Trong tab Outside chọn công thức màu [b]Doodads II[/b] ở trong file tma.ucl. Thử tất cả các Trap mode và Flavor cho đến khi thấy vừa mắt. judaz chọn cái này vì nó hơi giống con bướm. ;)

Sau đó bắt đầu chọn bố cục, đây là bước rất quan trọng vì nó quyết định sự sống còn của tác phẩm. Nên chọn một bốc cục tốt ngay từ Layer 1, bởi vì sau khi đã thêm nhiều layer nếu muốn sửa lại bố cục sẽ rất khó.

Bấm F4 để mở cửa sổ Gradient. Chọn màu ưng ý. Màu này cũng rất quan trọng vì nó sẽ là màu chủ đạo của tác phẩm sau khi hoàn tất. Theo kinh nghiệm riêng của judaz thì đừng nên chọn quá nhiều màu ở Layer 1, mà chỉ nên làm một gradient đơn giản [b]Trắng >>> Màu được chọn >>> Đen[/b] Các màu khác ta sẽ thêm ở các layer sau.

Hoàn tất Layer 1 (xem hình) Nhìn cũng không đẹp lắm, nhưng nhiệm vụ của Layer 1 là một cái sườn cho toàn tác phẩm.

[b]LAYER 2-3[/b]
[i]Texture[/i]

Để tác phẩm trông "thật" thì texture là phần không thể thiếu. Nên đặt texture ở đây vì nó sẽ không làm ảnh hưởng đến các phần sau (ánh sáng, hiệu ứng phụ).
Và để texture không phá hỏng tông màu của tác phẩm, bạn nên chọn gradient greyscale (đen trắng).

Layer 2 có công thức màu là [b]Triangle Inequality Average[/b] trong Standard.ucl với Merge mode là Overlay, opacity từ 15% đến 20%

Layer 3 có công thức màu là [b]Distance Estimator[/b] trong Standard.ucl . Chọn Color density thật cao (>100) bạn sẽ có được một texture rất đẹp của công thức này. Cũng như Layer 2, Merge mode ở đây là Overlay, nhưng opacity phải thật thấp 3%-5%, vì bạn có thể thấy Layer này quá "bận rộn", không thể để nó xuất hiện quá "lộ liễu" được.

Nhìn tác phẩm sau khi thêm 2 layer này thấy nó bớt nhạt nhẽo hơn nhiều rồi phải không? ;)

[b]LAYER 4-5[/b]
[i]Extra Elements[/i]

Đây là lúc trang điểm cho tác phẩm của bạn. Layer 4 và 5 gần giống nhau, nó có cùng công thức màu là Doodads II ở tma.ucl. Nó chỉ khác nhau và khác với Layer 1 ở các thông số trong công thức màu (Trapmode, flavor, trap addend..v.v).

Gradient tùy thích nhưng nhớ cho những vùng màu không cần thiết xuống Opacity 0%, chỉ để lộ vài đường nét quan trọng.

Mermode cũng tùy thích, miễn sao thấy vừa mắt là được. Ở đây judaz dùng HSL addition.

Nhìn hình cũng chưa thay đổi gì đáng kể.

[b]LAYER 6-7[/b]
[i]Extra Extra-Elements[/i]

[b]Doodads II[/b] lại tiếp tục thống trị. Cấu trúc y chang 2 Layer 5 và 6. Chỉ khác màu và các thông số. judaz thường dùng màu và shape mạnh hơn ở các layer này. Nếu ví Layer 1 là xuơng sống thì Layer 6-7 là răng tóc của con người, tác phẩm đẹp hay xấu do 2 layer này quyết định khá nhiều.

Sau khi thêm Layer 6 và 7, tác phẩm đã ấn tượng lên rất nhiều rồi thấy không? :p

[b]LAYER 8-11[/b]
[i]Ánh sáng[/i]

Rất nhiều bạn bên deviant hỏi làm sao judaz làm được ánh rực rỡ với nhiều tia sáng như vậy. Ánh sáng kiểu này nếu các bạn đã từng xem tác phẩm như Orchid, Devotion hay Remembrance thì cũng không lạ gì phải không?

Mẹo ở đây là dùng [b]Orbit Traps[/b] trong Standard.ucl. Orbit traps có một Trap Mode rất thú vị đó là Pinch, nó có thêm một thông số phụ là Trap Order (default là 4). Nhìn Pinch của Orbit Traps không khác gì một bông hoa, mà Trap Order chính là số cánh hoa. Chỉnh Trap Order thật cao thì bông hoa này sẽ nhìn giống như pháo bông với rất nhiều cánh.

Cả 4 layer này đều dùng Pinch của Orbit Traps, khác nhau số cánh hoa, với Merge Mode là Overlay. Nên đặt các bông hoa có số cánh hoa ít hơn ở dưới, nhiều hơn ở trên. Và hoa càng nhiều cánh thì càn "bận rộn" nên cần phải có Opacity nhỏ hơn. Ở đây judaz dùng theo thứ tự sau Trap Order 21, 31, 41, 51 và Opacity lần lượt là 30, 20, 15, 10.

Chú ý dùng gradient như các layer trước, tức là làm trong suốt những phần nền không cần thiết, chỉ giữ lại các cánh hoa.

Các con bướm đã bắt đầu rực rõ hơn rồi phải không ? :p

[b]LAYER 12-13[/b]
[i]Final Touch[/i]

2 layer này có nhiệm vụ làm cho các tia sáng ở Layer 8-11 xuất hiện rõ hơn, đồng thời quyết định màu sắc của các tia sáng đó.

Công thức màu ở đây là Gaussian Integer ở Standard.ucl. Đây là công thức mà các fractal artist hay dùng để làm bầu trời sao, hoặc texture vì Gaussian Interger tạo ra rất nhiều đốm sáng. Các bạn xài ultra fractal trên zidean cũng dùng khá nhiều.

Layer 12 có Merge Mode là Hue, màu tùy ý, Layer 13 giống hệt Layer 12, có Merge Mode là Overlay màu trắng, dùng để nhắc lại (vì Hue thường rất mờ).

Tác phẩm coi như đã hoàn tất, nhìn cũng ngon mắt đó chớ? :D

[b]RENDER[/b]
[i]Đừng làm biếng[/i]

Bây giờ là đến giai đoạn render, đừng làm biếng, công đoạn này cực kì quan trọng. Nhiều thắc mắc là render để làm gì, sao không export ra cho lẹ. Đây là một sai lầm rất lớn. Export để lại rất nhiều răng cưa và các chi tiết nhỏ dưới 10x10 pixel vuông, hầu như bị bỏ quên.

Và kinh nghiệm của judaz là render càng to càng tốt. judaz render tấm này ở khổ 4000x7777, mất khoảng nửa ngày, nhưng rất đáng công sức chờ đợi. Kinh nghiệm nữa là: hãy render những lúc mình không dùng máy tính: ăn cơm, học, ngủ, hẹn hò... :D

[b]PHOTOSHOP[/b]
[i]Vị cứu tinh[/i]

Màu sắc của tác phẩm bị Hue ở Layer 12 làm cho hư hỏng khá nhiều mặc dù nó có công rất lớn trong việc tạo nên một nguồn sáng tuyệt đẹp.

Dùng Photoshop trong trường hợp này là rất cần thiết để cứu lại tông màu mà mình đã chọn từ đầu. Về mặt này thì judaz không dám múa rìu qua mắt thợ. Auto Level, Brightness/Contrast, Hue/Saturation/Lightness là những tính năng mà judaz hay dùng cho giai đoạn này.


Sau khi hoàn tất, hãy đóng khung tác phẩm đặt tên và submit lên cho mọi người comment và +fav :D

Cảm ơn mọi người đã bỏ thời gian ra đọc bài tutorial này.

Judaz, November 2005

Zider đã tham gia gởi bình luận
n2hung, maxx89vn, max, tulips87, lexus, november, bilanichan, blackmonitor, beboo, shjn318, keto, lekima, zzuzz, thuthao, yooyoo, ntttoon
  1. n2hung
    n2hung 04-07-2008, 01:12 AM
    Thanks vì bài tut_ạh lúc nào cũgn thửu nghịch ^^
  2. maxx89vn
    maxx89vn 30-05-2008, 05:35 AM
    yeah! thank anh rất nhiều ! em đang cần cái này !
  3. max
    max 06-10-2006, 07:12 PM
    Thanks for your tutorial !
  4. tulips87
    tulips87 26-03-2006, 07:28 AM
    judaz ơi,khó hiểu quá .hix hix.bạn có bít phần hướng dẫn nào trên net kg? tiếng ANH cung được để mình down về ngâm cứu....^__^
    thanks
  5. lexus
    lexus 31-12-2005, 07:50 PM
    công phu ghê ta :D khi nào thực sự thấy hứng thú sẽ ngâm cứu tut này của sếp :D
  6. november
    november 26-12-2005, 12:14 AM
    H mới xem, fav+10
  7. bilanichan
    bilanichan 12-12-2005, 08:45 PM
    Ack........dài kinh dị
    fav vì quá công phu
    Fav vì cảm xúc
    fav vì đẹp :d
  8. blackmonitor
    blackmonitor 04-12-2005, 05:20 AM
    sieng wa, fav na, ^^
    sorry vi type hong dau ^^
  9. beboo
    beboo 04-12-2005, 04:39 AM
    fav cái này về học hỏi :D
  10. shjn318
    shjn318 30-11-2005, 02:52 AM
    ôi chà
    nhiều nhỉ
    em làm ít hơn anh
    với lại lâu lắm cũng ko có làm
    giờ đang " nhớ nghề" nè anh giai :D
  11. keto
    keto 27-11-2005, 06:25 PM
    cưc kỳ hữu ích, thanks judaz ;)
  12. lekima
    lekima 26-11-2005, 03:13 AM
    hữu ích wá ^^ +fav
  13. zzuzz
    zzuzz 25-11-2005, 04:13 AM
    thankz Judaz nhiều, để về nhà thử zem....
  14. thuthao
    thuthao 24-11-2005, 08:40 PM
    em vẫn thik cái 8-9 nhất á anh :D
  15. yooyoo
    yooyoo 24-11-2005, 06:58 PM
    thank kìu judaz hé. nhìn thấy đả thiệt.
  16. ntttoon
    ntttoon 24-11-2005, 06:40 PM
    chắc chết quá,khó hiểu ghê,thêm mấy cọng tóc bạc trên đầu