Tên đăng nhập   mật khẩu 
Quảng cáo | Mất mật khẩu | Đăng ký thành viên 
CGNEWS  
Tin Zidean
CG NEWS
Tin CGEZINE
Điểm tin CG
Điểm tin VFX
Tutorials
Chuyên đề CG
English News
Chuyên đề
Kiến thức
Đồ họa
Nhiếp ảnh
Web
Flash
3D
Typography
Khoa học & Công nghệ
Tìm kiếm  
 
 
Tin tức Đồ họa  

Chuyên đề

Claude Garamond - Cha đẻ của font Garamond...

Claude Garamond

Sinh tại Paris năm 1490, Claude Garamond là người đâu tiên chuyên về thiết kế chữ cũng như làm các bản khắc chữ phục vụ cho các nhà xuất bản. Ông đã từng làm việc với các nhà thiết kế font hàng đầu bấy giờ như Conrad Sweynheym Arnold Pannartz, Erhard Ratdolt, Nicholas Jenson, Aldus Manutius, Francesco
Griffo, Henri, Robert, Charles Estienne, Geofroy Tory, Chistopher, Platin và đặc biệt là Giovanbattista Palatino, người tạo nên font chữ cùng tên Palatino nổi tiếng.

Thập kỷ 1520, Garamond bắt đầu nhận cung cấp cho nhà in nổi tiếng Robert Estienne với font chữ roman đầu tiên được dùng trong bản in cuốn "Paraphrasis in Elegantiarum Libros Laurentii Vallae Erasmus" xuất bản năm 1530 . Thiết kế này được lấy cảm hứng từ font roman của Nicholas Jenson ra đời năm 1469 và của Francesco Griffo's năm 1495 trong quyển "Cardinal Pietro Bembo's Deaetna".

Mẫu của bản in "Virgil’s Bucolia" được in năm 1475 với thiết kế và bản khắc của Nicholas Jenson.

Mẫu của bản in "Cvàinal Bembo's De Aetna" được in năm 1495 với thiết kế và bản khắc của Francesco Griffo.

Sau hơn một thập kỷ thành công với các dạng chữ roman tại châu Âu, vua Francois đệ nhất của Pháp đã đặt Garamond làm ra các font chữ Hy Lạp, được biết tới với tên “Grecs du Roi”. 3 font đã ra đời sau bản tiếng tay của Angelos Vergetios và khắc font chữ lớn nhất là 16 points. Tiền công nhậc được của ông lên đến 225 lives tournois, cao hơn mức lương một năm cao nhất vào thời đó. Những font chữ Hy Lạp hoàng gia của Garamond được dùng đầu tiên trong bản in năm 1543 của cuốn “Alphabetum Graecum” xuất bảnn bơi Estienne. Ngày nay, cả ba bản khắc nguyên thủy này đều được bảo quản tại Hiệp hội in ấn Paris.

Năm 1545, Garamond quyết định tự xuất bản và tiếp tục phát triển qua các font chữ dạng in nghiêng. Ấn bản đầu tiên ông tự xuất bản là “Pia et religiosa Meditatio of David Chambellan”. Trong phần mở đầu của cuốn sách này, Garamond giới thiệu mẫu chữ in nghiêng của ông và sau đó được Aldine làm thành 2 kích thước khác nhau. Với tư cách là nhà xuất bản, Claude Garamond hoàn toàn phát huy toàn bộ khả năng sáng tạo của mình. Những ấn bản của ông mang đều mang tính hiện đại và sang trọng. Ông nhấn mạnh vào sự sáng sủa của thiết kế, mở rộng diện tích của các cạnh và gáy (margins), những bản sắp chữ chất lượng, và với nguyên liệu làm sách tốt nhất (tất cả các sách của ông đều dược in bằng mực tốt trên giấy đắt tiền, khâu vào đóng bìa một cách cần thận, và các chữ trên bìa sách được mạ vàng). Garamond đã xuất bản những cuốn sách trong thời kỳ phục hưng hoàn toàn khác hẳn với trước đó, và thậm chí sau 450 năm, những kiệt tác của ông vẫn xem như là những tác phẩm hoàn hảo.

Một bản in nổi tiếng của Garamond năm 1592.

Vào đầu thế kỷ 20, việc tìm kiếm những font chữ mới đã làm hồi sinh trở lại những thiết kế của Garamond. Trong suốt 80 năm, có rất nhiều font chữ được tạo ra dựa trên nền tảng thiết kế của ông. Nhưng chỉ có một số thành công trong việc tái tạo lại font Garamond.

Thiết kế đầu tiên phải nói tới là Stempel’s Garamond, phát hành năm 1924. Cả hai phiên bản Roman và Italic đều dựa hoàn toàn trên font chuẩn của Garamond.

Còn trong trường hợp của Adobe Garamond, được thiết kế bởi Robert Slimbach. Phiên bản roman dựa trên bản khắc của Garamond tại bảo tàng Platin-Moretus trong khi bản Italic được phát triển dựa trên bản mẫu của Robert Granjon, một người cùng thời với Claude Garamond.

Điều thú vị là đa số những font có tên gọi “Garamond” đều không hoàn toàn dựa trên thiết kế gốc của Claude Garamond mà lại dựa trên các thiết kế của Jean Jannon, người sinh ra 19 năm sau khi Garamond qua đời.

Ross Mills với “1530 Garamond” thiết kế nhằm với mục đích thể hiện được nét thanh lịch trong trong đường nét nguyên thủy của các ký tự do Garamond tạo ra. Ross tạo ra font 1530 Garamond với sự tham khảo trên các bản in chuẩn của Garamond và phiên bản Italic cũng dựa trên bản nguyên thủy.

Thiết kế nguyên thủy của Garamond

+ Một số font chữ “Garamond” được tạo ra:

- Deberny & Peignot (1912 – 1928) - Georges và Charles Peignot.

- ATF Garamond (1917) - M.F. Benton và T.M. Clelvà.

- Monotype Garamond (1921) - F.W. Goudy.

- Stempel Garamond (1924)

- Mergenthaler Linotype Garamond (1925) - Joseph Hill.

- Ludlow Garamond (1930) - R. Hunter Middleton.

- Mergenthaler Linotype Garamond 3 (1936), dựa trên thiết kế của M.F. Benton và T.M. Cleland.


- Simoncini Garamond (1958-1961) - F. Simoncini và W. Bilz.


- Grafotechna Garamond (1959) - Stanislav Marso.

- Berthold Garamond (1972-1975) - Günter Gerhard Lange.

- ITC Garamond (1976-1977) - Tony Stan.

- Adobe Garamond (1989) - Robert Slimbach.

- "1530 Garamond" (1993-1994) - Wm Ross Mills.

Và có một số phiên bản khác của Garamond nhưng được đặt những tên gọi khác nhau như:

- GRANJON (1928-31) - George W. Jones'

- SABON (1964), - Jan Tschichold với phiên bản Italic bị ảnh hưởng từ Robert Granjon.

- GARNET (1992): Một font dòng Garamond giống về hình dạng chung, nhưng có chiều cao thân (X-height) cao hơn.

Một vài bản khắc của Garamond được lưu trữ tại bảo tàng Platin-Moretus tại Antwerp, Bỉ và một số khác tại Hiệp hội in ấn Quốc gia của Pháp tại Paris. Garamond là người luôn đi tìm sự hoàn hảo và ông không những tìm ra mà tạo nên nó với font chữ tồn tại với thời gian mang tên GARAMOND.

Xem thêm thông tin về Claude Garamond
http://en.wikipedia.org/wiki/C laude_Garamond

genuine

Các tin khác  
Font Design - 1 quá trình lắm công phu
Thượng đế và nghệ thuật
Thượng đế và nghệ thuật
Sáng tạo là gì?
TIÊU ĐIỂM
Cảm xúc Yahoo Messenger ra đời từ một bàn tay Việt