Tên đăng nhập   mật khẩu 
Quảng cáo | Mất mật khẩu | Đăng ký thành viên 
CGNEWS  
Tin Zidean
CG NEWS
Tin CGEZINE
Điểm tin CG
Điểm tin VFX
Tutorials
Chuyên đề CG
English News
Chuyên đề
Kiến thức
Đồ họa
Nhiếp ảnh
Web
Flash
3D
Typography
Khoa học & Công nghệ
Tìm kiếm  
 
 
Tin tức Đồ họa  

Tutorials

Tìm hiểu về nguồn sáng IES

Elpvncgezine.com © Biên dịch theo: Understanding IES Lights by Atul Dravid, Ấn Độ, cgarena.com

 

Một tệp tin IES cơ bản sẽ chứa các thông tin cung cấp về ánh sáng (cường độ) được lưu theo định dạng ASCII. Bạn có thể nghĩ về nó như là một hồ sơ kỹ thuật số của một nguồn sáng trong thế giới thực. Trong các phần mềm 3D như 3ds max chẳng hạn, nó có thể được sử dụng để tạo nguồn sáng cùng với các hình dạng và khuôn mẫu vật lý chính xác theo các thông số khác nhau.

 

Các file ánh sáng IES được tạo bởi nhiều nhà cung cấp nguồn sáng và có thể cho phép download miễn phí từ site của họ. Một trong những nhà cung cấp nhiều nguồn sáng nhất có lẽ là Lithonia Lighting - tại đây có một thư viện rộng lớn với các chủ đề khác nhau về nguồn sáng và các file IES tương ứng với chủ đề đó. Bạn có thể dùng một công cụ như IES Viewer để xem file đó theo sơ đồ này cho dễ hiểu.


■ Sơ đồ biểu diễn các nguồn sáng IES Lights khác nhau và bức ảnh sau khi đã Renders

Có nhiều công cụ xem như vậy, nhưng tôi khuyên bạn nên dùng Andrey Legotin. Đó là chương trình tốt nhất để để xem các file IES và cung cấp một tùy chọn cho phép bạn xem nguồn sáng đó sau khi render. Bạn có thể download tại đây



Một screenshot chụp lại một trình xem IES của phần mềm Andrey Legotin


IES trong 3ds Max

3ds max là một trong số các phần mềm hỗ trợ và cho phép sử dụng nguồn sáng IES. Có hai tùy chọn IES Lights trong 3ds max ở phía dưới thẻ Photometric Lights. Đó là các nguồn sáng IES Sun & IES Sky. IES Sun là một nguồn sáng dựa trên nền tảng vật lý để mô phỏng ánh sáng mặt trời, trong khi IES Sky giả lập hiệu ứng ánh sáng tán xạ trong áp suất khí quyển ở ngoài trời. Để tìm hiểu thêm về 2 nguồn sáng này, bạn có thể tham khảo các tài liệu viết về 3ds max.


■ Render với cùng một scene nhưng với các nguồn sáng IES Light khác nhau sẽ cho ra các hiệu quả chiếu sáng khác nhau

Ngoài ra, 3ds max cũng cho phép bạn sử dụng các file nguồn sáng IES mở rộng khác hông qua tính năng Photometric Web. Một Photometric Web là một cách biểu diễn 3D của một cường độ ánh sáng được cung cấp thông qua một nguồn sáng. Điều này cho phép bạn tạo ra các nguồn sáng với các cường độ chính xác với các nguồn sáng được ghi lại trong các hồ sơ nguồn sáng.

{mospagebreak}

Tutorial

B i hướng dẫn này sẽ hướng dẫn bạn sử dụng một file IES trong scene của bạn. Trước hết bạn phải hiểu qua và biết cách làm việc trong 3ds max và có ít nhất một file IES để hoàn thành bài thực hành này.

1. Đầu tiên tạo một file mới hoặc mở một scene sẵn có mà bạn muốn đưa nguồn sáng IES vào. Nếu bạn tạo một file mới thì hãy tạo một box với ruột rỗng (elpvn - sử dụng tính năng invert) theo cách thông thường để tạo ra một căn phòng cho scene của chúng ta. Ở đây tôi chia box ra các phần và thử với các nguồn sáng khác nhau


■ Minh họa - Cấu trúc cơ bản của scene nhìn từ bên ngoài

2. Để tạo nguồn sáng hãy vào thẻ Create, và nhấp vào Lights và chọn Photometric từ danh sách sổ xuống. Bạn có thể sử dụng một file IES với bất kỳ Photometric Lights nào trong danh sách cho phép: IES Sun và IES Sky.

Sau đó, nhấp vào bất kỳ nguồn sáng nào và đưa nó vào scene. Đặt nguồn sáng chính xác tại vị trí bạn muốn. Trong scene này tôi sử dụng nguồn sáng theo điểm - Target Point Light.


■ Minh họa - Photometric Lights được đặt trong tất cả ba phân vùng

3. Khi nguồn sáng đã đặt chính xác tại vị trí mong muốn, hãy chuyển qua thẻ Modify và xem các tham số - Parameters - của chúng. Hãy chọn theo Intensity --> Color --> Distribution trong bảng hiện ra và trong danh sách được cung cấp hãy chọn ‘Web’. Ở đây chúng ta sẽ chỉ cho Max biết ta sẽ sử dụng file hồ sơ nguồn sáng mở rộng nào.

Sau khi nhấp vào tùy chọn ‘Web’ trong danh sách được cung cấp, một danh sách mới được tạo ra có tên là ‘Web Parameters’. Trong đó hãy nhấp vào một nút có tên là Web file. Tìm file IES mà bạn muốn sử dụng (và có sẵn) và chọn nó rồi nhấp vào Open











4. Khi một file IES được load vào phần ánh sáng, 3ds max sẽ hiển thị hình dạng của nó trong góc nhìn viewport. Bước cuối cùng là đặt thông số cho cường độ nguồn sáng phù hợp với scene và sở thích của bạn. Bạn có thể đặt giá trị cường độ này theo đơn vị lumen (lm), candela (cd) hay lux (lx) hay sử dụng một bội số nếu bạn không thông thạo các đơn vị đó.


■ Kết quả thu được: Không có sự tham gia của GI (hình bên trái) và khi có nhúng thêm GI (hình bên phải)

Tôi hy vọng những thông tin này sẽ đủ hữu ích để giúp bạn hiểu biết một ít về nguồn sáng IES Lights. Nếu bạn có bất kỳ thông tin phản hồi, ý kiến đóng góp nào muốn trao đổi hay chỉ dẫn xin hãy liên hệ với tôi. Happy Lighting !

Các tin khác  
Chiếu sáng và render với Metalray
Foundation 3D
Invid Foundation 3D
Making of Spyder Harp
Caustics trong 3ds Max
Mẹo nhỏ trong Photoshop
Making of Home & Fire
TIÊU ĐIỂM
Render và chiếu sáng ngoại thất với Vray