Tên đăng nhập   mật khẩu 
Quảng cáo | Mất mật khẩu | Đăng ký thành viên 
CGNEWS  
Tin Zidean
CG NEWS
Tin CGEZINE
Điểm tin CG
Điểm tin VFX
Tutorials
Chuyên đề CG
English News
Chuyên đề
Kiến thức
Đồ họa
Nhiếp ảnh
Web
Flash
3D
Typography
Khoa học & Công nghệ
Tìm kiếm  
 
 
Tin tức Đồ họa  

Chuyên đề CG

Tương lai của điện ảnh


Bài viết này đăng tải trên CGEZINE ISSUE 3 
Biên dịch: elpvn, www.cgezine.com | bản gốc: cgsociety.org
 

Liệu điều gì sẽ chiếm lĩnh và có ảnh hưởng lớn trong tương lai ?

Với tin tức vụ kiện YouTube vừa bị tòa án bác bỏ, trên các diễn đàn mọi cuộc thảo luận trở nên sôi nổi hơn và liệu điều đó đã tạo ra một áp lực nào đó với đông đảo công chúng hay không, hay chỉ là một thay đổi ngắn hạn về mặt sở hữu bản quyền. Suốt ngày người ta lặp đi lặp lại rằng vụ kiện YouTube / Viacom là một bước tiến pháp lý quan trọng, và hy vọng mọi thứ đó sẽ tạo ra một lợi ích nào đó trong tương lai. Jill Gwen, chủ tịch tài chính và dự án của Fox Searchlight Pictures, cũng đã giải quyết một lượng lớn các câu hỏi về YouTube trong phiên họp đầu tiên. Một bảng danh sách đã chỉ ra rằng, YouTube luôn nằm trong top 50 downloads, ‘Scary Movie 4’ cũng được mọi người download và xem miễn phí hàng triệu lần.

Khi được hỏi nếu site đó được coi như là một công cụ tiếp thị có hiệu quả thì liệu đó có còn là một mối đe dọa hay không, Gwen thừa nhận rằng Fox Searchlight thỉnh thoảng sẽ post các đọan trailers và các nội dung có sự chấp thuận về mặt chế tài kinh tế, trừ phi các thứ đó rò rỉ ra ngoài mạng lưới công cộng mà Fox không thể kiểm soát nổi - hoặc không nhúng tay vào việc đó. Nếu nói trắng ra về sự giúp đỡ này, thì đây quả là một điều tốt lành. Khi được hỏi về nội dung phát hành về các khía cạnh quảng cáo. Gwen cho  rằng nội dung đó được bảo vệ dưới luật sở hữu trí tuệ và đòi hỏi phải chi ra hàng triệu dollar để sản xuất chúng, và có thể cho phép công chúng biên tập lại nội dung nếu có sự chấp thuận của các đạo diễn, giám đốc đọan phim đó.

Hiện thời những thử nghiệm đã cho thấy thời lượng trung bình mọi người dành để xem trên điện thoại di động của họ khoảng 83 phút mỗi ngày. Live TV sẽ sớm có mặt trên thị trường di động. Có một vài thử nghiệm với một vài trích đọan đồ họa ngắn cũng sẽ được đưa lên những phương tiện như di động và iPods. 

Mặt khác, nếu một đọan phim được chuyển phát trực tiếp, ví dụ tới một iPod và với mức giá khoảng $9.95, thì studio sẽ được nhận khoảng 70% trong số đó, trong con số $700,000, họ không phải đầu tư một lượng lớn để sản xuất phim. Bởi thế, trong thế giới số, liệu mọi ngân sách có được thay đổi một cách tương ứng như vậy không? Câu trả lời của Gwen là, “Chúng ta vẫn sẽ được nhiều nhiều bộ phim được đầu tư hơn $200 triệu dollar, và nhiều bộ phim có mức đầu tư thấp, nhưng những bộ phim tầm trung sẽ bị loại bỏ.”

Khi cuộc thảo luận quay lại chủ đề về xem phim trên Internet thì mọi người đều thừa nhận rằng, có quá nhiều điểm cần phải xem xét, dùng một minh chứng đơn giản là bộ phim ‘Snakes on a Plane’. Đó quả là một sự quảng cáo không chê vào đâu được, một dạng virus tiếp thị, và như vậy thì ý tưởng mở ở đây sẽ là một điều nên làm. Nhưng tại thời điểm mà mọi người đang xem nó, thì lượng khán giả tại các rạp lại rơi tự do. Nếu các bộ phim cũng được chào mời trên Internet ngay từ đêm đầu tiên, thì bộ phim sẽ có thể làm được một điều gì đó tốt đẹp hơn, ít nhất là về mặt tiếp thị

{mospagebreak}
Disney trên iTunes

Kevin Mayer - giám đốc chiến lược, kinh doanh và phát triển công nghệ của tập đoàn giải trí Disney đã có bài phát biểu mang tính quan trọng trong phiên họp thứ hai. Hoạt động trong một lĩnh vực khác, Mayer cho rằng Disney đang tìm kiếm các mô hình kinh doanh mới và các phương thức để tìm kiếm các thị trường, luôn cố gìn giữ các trách nhiệm và bổn phận chính đáng với các khách hàng.

Mayer cũng chỉ ra rằng Disney là công ty đầu tiên đưa ra các chương trình truyền hình đầy đủ cho các khách hàng mua bán trên iTunes. Dù điều này cũng ảnh hưởng tới lượng tiêu thụ các bản DVD của hãng, nhưng Disney nhận thức được rằng nếu họ không đưa ra các chương trình cho các khách hàng chọn lựa, các khách hàng sẽ tìm mọi cách để sở hữu nó hoặc tệ hơn là ‘ăn cắp’ chúng. Bởi vậy, Disney quyết định đi một nước cờ mạo hiểm, họ đã hỗ các đề nghị và mong muốn của khách hàng.  

Doanh thu của Disney đã tăng gấp đôi trong quý đầu tiên so với năm trước, một phần lợi nhuận đó thu được từ việc bán đĩa DVD, nhưng họ cũng tin rằng, nguy cơ thất bại của DVD đã hiển hiện ngay trước mắt. Các con số thống kê đã bắt đầu thụt giảm. Tuy nhiên, họ cảm thấy rằng điều đó sẽ tiếp tục trở thành một phần qua trọng nhất trong chiến lược kinh doanh tương lai mà họ có thể lường trước được. Mayer thấy rằng các cơ hội sẽ tiếp tục được mở ra trong kỷ nguyên số. “Không chỉ là BluRay (các đĩa ghi bằng tia laser xanh - ám chỉ DVD, CD) và HDTV là quan trọng, mà kỷ nguyên tương lai còn là kỷ nguyên của ‘HighDef physical media’ - các hình thái giải trí đa phương tiện sẽ cho phép bạn duy trì các phương thức giải trí trong tương lai.”

Tuy nhiên, Mayer cũng rất hài lòng trước các kết quả  mà hệ thống truyền hình trực tuyến của họ đã đạt được. “Chúng tôi đã đưa hệ thống này vào hoạt động từ tháng 12-2006, và từ đó chúng tôi đã có được hơn 60 triệu lượt truy cập các chương trình. Các nhà quảng cáo hài lòng về điều đó, dĩ nhiên các khách hàng cũng rất đỗi hài lòng trước cảnh cửa mở này.

Hơn nữa, còn có một nguyên nhân khác là ‘water cooler affect’  - những thứ mà chúng tôi không có dịp cắt trong các chương trình truyền hình dành cho các hội viên.” Ông nhận ra rằng mọi người đều thích xem các chương trình vào những khoảng thời gian riêng của họ, bởi vậy họ có thể thảo luận nó với bạn bè của mình trong ngày, và sự lựa chọn của Internet chẳng làm họ thất vọng tí nào. “Những gì mà chúng tôi nhận thấy là, nếu bạn đưa ra nhiều phương thức tiếp cận hơn để xem một thứ gì đó, bạn sẽ được đón nhận thêm lượng khán giả cho mình.”
Và sự thay đổi về mặt tổ chức này tại Disney đã tác động như thế nào đến Pixar ? Một trong số những quyết định đầu tiên của họ là giữ nguyên mọi thứ tại Pixar, với một vài thay đổi nhỏ. Disney giữ Emeryville studio độc lập với LA studio, nhưng điều ban quản lý của Pixar sang để giúp họ cải thiện khả năng quản lý tại khu vực Los Angeles, nơi đang cần một sự phục hồi về mặt văn hóa và phương thức làm việc trong trường quay phía Nam của mình. Một thay đổi đang được củng cố để cải thiện khả năng sáng tạo và xây dựng các thành phẩm của hãng.

{mospagebreak}
 Manda Bala

Jason Kohn là một người tiêu biểu, đáng chú ý cho phong cách hòa đồng.  Anh ấy đã nói về 5 năm tham gia dự án Manda Bala ‘Send a Bullet’, một dự án trong năm năm.  Bộ phim này đã giúp anh giành giải thưởng Grand Jury Prize tại Sundance (Su-đăng) trong năm nay. Kohn chỉ là một nhân vật duy nhất đến từ trường phái mạnh mẽ với xúc cảm mạnh về các quan điểm nghệ thuật của mình. 

Hơi thẳng thắn, anh nói ngay rằng anh ghét video, và muốn thay đổi tương lai của điện ảnh bởi vì anh cảm thấy ‘sức hút’ mãnh liệt của tương lai. “Rất quan trọng khi nghĩ về lý do tại sao mọi người lại làm những điều đó,” anh nói. “Mọi người ở đây luôn tìm cách lấp đầy những ô trống trong thị phần điện ảnh của mình, nhưng người ta lại chẳng hề đếm xỉa đến đáp án cho câu hỏi: Tại sao người ta lại làm ra các bộ phim. Chúng ta đang nói đến nền công nghiệp giải trí !!”

{mospagebreak}

Internet

Tiếp theo là phiên họp dành cho những người sáng lập - Creators Roundtable Session đã làm đảo lộn mọi quan điểm ở trên. Nhóm này bao gồm 5 người - những người đã  phất lên nhờ Internet và đang tận hưởng những khoảng thời gian thật thú vị nhờ những con số doanh thu ấn tượng của họ, và họ thấy bị tổn thương khi mọi người tìm cách đánh giá về Internet. Trong đó có diễn viên Cory Tyler của canwedothat.net và Chris Hampel của samhas7friends.com. 




Chris tine Gambito, người sáng lập happyslip.com, người đã dành hết tình yêu của mình cho công việc biên tập và diễn xuất rồi đưa mọi thứ lên website để mô tả cuộc sống hằng ngày của cô. Chỉ trong vòng 6 tháng, đã có tới 65000 lượt người viếng thăm trang chủ của cô, và có 28000 lượt truy cập các chương trình của cô thông qua YouTube. 

Scott Zakarin là một người mở đường cho các chương trình trực tuyến - anh đã tạo ra loạt các trích đọan phim giải trí đầu tiên trên Internet vào năm 1995, "The Spot", đạo diễn và cùng viết  ra "Soup of the Day" - một siêu phẩm trở thành một hiện tượng  trên Internet vào năm 2006. Vào cuối năm 2006, nhóm của anh đã có dịp giới thiệu NoHoGirls lên LiveVideo.com.  

Kent Nichols của askaninja.com là người cuối cùng trong nhóm này. Nichols dropped đã tốt nghiệp trường cao đẳng và sử dụng khoản tín dụng sinh viên của mình để mua một camera và một máy tính iMac. Anh và đối tác của mình là Doug Sarine, đã đưa ra một ý tưởng kỳ quái về cuộc sống của các Ninjas trong Quận Cam (Orange County), Los Angeles. Họ đã phát hành sáu phần của loạt tác phẩm kỳ dị này trên Internet vào hôm 07 và 08-01- 2006, ngay lập tức họ nhận được một e-mail từ Apple nói rằng, họ muốn đưa các đọan clip này lên kho hàng music store của họ. Vào cuối tuần đó, họ đã nhận được hơn 12,000 lượt truy cập, và giờ đây con số này xấp xỉ 200,000  trên iTunes và 200,000 trên site của họ.  

{mospagebreak}

Digital Media

Hollywood và Digital Media đã đưa lên bản yêu sách yêu cầu ngăn chặn sự tích hợp giữa Truyền hình và Máy tính, và họ đoán trước rằng trong vòng 10 năm tới, tất cả các kênh truyền hình sẽ gia nhập vào làn sóng Internet, dù về mặt cá nhân, tôi sẽ thú vị hơn nếu con số đó dài hơn (10 năm). Nhưng  khuynh hướng chung hiện nay là tiến tới số hóa mọi thứ. Nancy Fares, giám đốc kinh doanh của DLP Cinema Products, đã chỉ ra rằng, năm ngoái ShoWest  đã có 18 bộ phim đạt ngưỡng 100 triệu dollar, và tất cả chúng đều được xử lý bằng kỹ thuật số - CG
Các rạp chiếu phim đang đầu tư vào các máy chiếu số tối tân nhất, và đó là điều thú vị hơn là chạy theo các chuẩn điện ảnh khác nhau. Trước đây, các chủ sở hữu rạp hát thường là những công ty độc lập, họ phải lo sử dụng các định dạng và các phương thức khác nhau để tìm kiếm lợi nhuận. Có một vài sự suy đoán đã cho thấy, khi đầu tư vào một bộ phim kỹ thuật số có thể cho phép các nhà làm phim tư nhân có thể cung cấp phim của họ cho các rạp ở mức giá thấp để thăm giò phản ứng của khán giả, và thay thế vào đó có thể bao gồm các sản phẩm nhỏ lẻ hơn mà hầu hết các studio lớn chẳng muốn đầu tư vào đó.

{mospagebreak}

Tim Sarnoff

 Tim Sarnoff, chủ tịch hãng Sony Pictures Imageworks đã có phát biểu chốt lại trong phiên họp cuối cùng. Ông tập trung không chỉ vào những thay đổi sẽ diễn ra trong tương lai, mà còn tập trung vào những gì mà ông nghĩ sẽ còn lại sau đó. Chiếc máy tính Apple đầu tiên của ông được quản cáo là nhanh hơn các máy tính đã đưa con người lên Mặt trăng.  “Giờ đây tôi chạy trong một công ty có tới 2000 terabytes of RAM (1 tera = 1000 tỉ  ), và xử lý nhanh gấp 250 triệu lần so với chiếc Apple cũ kỹ kia của tôi hồi xưa - Thế nhưng tôi vẫn chưa tới gần hơn với Mặt trăng tí nào cả,” Sarnoff nói“Các máy tính sẽ mang chúng ta tiến xa hơn nữa, bởi vì chúng cho phép chúng ta tưởng tượng ra mọi thứ.”
“Nhưng máy tính không phải là công nghệ để tạo ra các bộ phim,” ông tiếp tục. “Tất cả các công nghệ này sẽ cho phép mọi người có thể tạo ra mọi thứ, nhưng nó chỉ tặng cho những ai nỗ lực hơn mà thôi.” Sarnoff biết chúng ta phải làm thế nào để có thể sử dụng các ý tưởng này để tạo ra những đọan phim ấn tượng nhất, như những gì chúng ta đã thấy trong siêu phẩm Millennium Falcon - một trong những dự án mang tính đột phá trong từng khuôn hình của điện ảnh số
Ý tưởng đó đã tạo cảm hứng cho Sarnoff và hàng trăm người khác chuyển tới nền công nghiệp nóng này. Sarnoff cảm thấy sự tồn tại của một lỗ hổng giữa sự tầm thường của những câu chuyện ngoài đời và  những câu chuyện thật được thổi cảm hứng vào sẽ càng tăng thêm, không hề giảm đi. “Bởi vì, cũng như khi chúng ta có điều kiện tốt hơn để xem và có công việc tốt hơn, chúng ta sẽ có thêm thời gian để ngồi ở quán” ông nhận xét. “Những đứa trẻ đã có dịp ngồi vào hàng ghế khán giả những năm trước sẽ thán phục hơn một vài thứ mà lũ trẻ hôm nay coi là tẻ nhạt. Và chỉ có những đứa trẻ đó lớn lên và trở thành một món quà mà hiện nay chúng ta đang có, kỷ nguyên mới sẽ tạo ra nhữngthứ thậm chí còn tốt hơn thế.”


Thay lời kết …

Các studio và các nhà phát triển đã cũng nhau xây dựng một lộ trình của họ cho tương lai, và chỉ có những người dũng cảm và yêu thích sự đổi mới mới có khả năng khám phá ra những con đường mới. Trong khi tìm một ngã rẽ cho mình, họ vẫn giữ một tầm nhìn chung để tìm kiếm một đích đến hợp lý cho nghệ thuật thứ 7 - nơi sẽ hội tụ tất cả những yêu cầu của một hình thái nghệ thuật mới - điện ảnh số.
Môi trường giao hàng và tương tác sẽ tiếp tục chiều lòng các khách hàng - những người sẽ đưa ra các yêu cầu của họ để được xem những gì mà họ không thể hình dung nổi. Các nghệ sĩ và họa sĩ CG sẽ có trách nhiệm đưa ra các tầm nhìn đó, phấn đấu để nắm bắt và ghi lại sự hoàn thiện của mình trong từng thước phim và trong tâm trí, ánh mắt của họ. Đó sẽ là phần việc của các nghệ sĩ, trong kịch bản của tương lai - nơi mà họ sẽ dẫn đường cùng các khán giả mở toang cánh cửa của điện ảnh trong tương lai.

Các tin khác  
Để trở thành một Design Leader
TIÊU ĐIỂM
Đánh giá sơ lược Adobe Photoshop CS4 Extend
Matte Painting - Hôm qua và hôm nay
Reviews | VisionREZ 6 dành cho AutoCAD Architecture